"Well Come to my life"

ชีวิตคือทางที่เลือกได้

9/05/2556

GotoBeijingByTrain(5): guilin

เรามาถึงหยางซั่วท่ามกลางฝนพรำ แต่สิ่งที่สังเกตอย่างแรกเลยคือ เขาเรียงรายเป็น background
เราจอง Yangshuo11 hostel ไว้ ที่หยางซั่วเป็นเมืองเล็กๆ ที่พักของเราอยู่แถว west street ที่เป็นถนนคนเดินของที่นี่
เดินมาไม่นานก็เจอ หาไม่ยาก ถึงแม้จะอยู่ในซอกซอย แต่มีป้ายเด่นๆอยู่หน้าปากซอยเลย
เข้ามา Hostel ให้อารมณ์อบอุ่น พนักงานก็ต้อนรับขับสู้เราอย่างดี

พวกเราจอง standard mixed dorm 6 คนไว้ เป็นเตียง 2 ชั้น 3 เตียง นอนร่วมกับ หนุ่มฮ่องกง และฝรั่ง รู้สึกที่พักเราจะแคบขึ้นเรื่อยๆตามระยะทาง 5555
หลังจาก check in แล้ว พวกเราก็ออกไปหาอะไรกิน และเที่ยวwest street กัน

West street เหมือนถนนคนเดิน มีของที่ระลึก ของกิน ขายเรียงราย ขอสวมวิญญาณ แม่ช้อยนางรำ ตระเวนกินอาหารรีวิวซะหน่อย
เดินไปเรื่อยๆ เจอร้านชานมไข่มุกจีน น่ารักน่ากิน แก้วนี้ราคา 60 บาท
ในร้านมีโพสอิทแปะไว้ให้เราเขียนตามใจชอบ พวกเราเลยฝากแปะไว้ประกาศความเป็นไทยซะเลย นี่แน่ะ
เดินมาเจอร้านที่คล้ายๆเบอร์เกอร์จีน เค้าเคลมว่าไม่อร่อยคืนตังค์

เลยจัดมาชิม อันนี้เราสั่งไส้มังสวิรัต เหมือนเป็นไส้หัวหอมมากกว่า รสชาติพอไหว แป้งแข็งๆ รสเผ็ดๆ แต่ถ้าถามว่าจะซื้ออีกมั้ย ตอบเลยว่าไม่ 5555
เดินมาเรื่อยๆ เจอแมคโดนัลสาขาหยางซั่ว โหวตให้เป็นสาขาที่สวยที่สุดที่เคยเจอเลย แต่ไม่ได้แวะเข้าไปกินนะ
เพราะพวกเราอยากชิมอาหารพิ้นเมืองที่นี่ ไปเจอร้านนึง เหมือนมีแม่มาทำกับข้าวให้
มีกับข้าวให้ แล้วให้เราเลือกหยิบแบบบุฟเฟ่เลย แล้วเค้าก็เอาไปทำให้ ข้าวหุงแบบหม้อดินด้วย กลิ่นหอมแต่ไกล
แท่น แท๊นน เราก็ได้กับข้าวที่พวกเราเลือกเอง อันแรก มะระผัดไข่
อันต่อไปคิดว่าเป็นผัดผักใส่หมู
พอหนังท้องตึง ก่อนที่หนังตาจะหย่อน ก็ค่ำพอดี พวกเราก็ออกท่องราตรีที่หยางซั่วกันแบบไม่หวั่นแม้ฝนจะตก
หยางซั่วถึงจะเป็นเมืองเล็กๆ แต่ผู้คนก็ไม่หลับไหลกันเลย
คืนนี้กลับไปพักผ่อนที่ hostel แล้วพรุ่งนี้เตรียมตัว ผจญภัยในขุนเขากันต่อ

19/03/56
เช้าตรู่ที่หยางซั่ว เช้าวันนี้ พวกเราขึ้นไปบนดาดฟ้าที่ hostel ของเรา ที่เค้าเคลมว่าวิวสวยอลังการ ขึ้นไปแล้วไม่ผิดหวังจริงๆ ความงามที่พวกเราสัมผัสเก็บได้ไม่หมดเท่าตาเห็นจริงๆ
ยอดเขารูปทรงมนๆ เหมือนล้อมเมืองนี้ไว้ มีสายหมอกตัดเป็นสาย อยากจะเอามันเผามาปิ้งกินชมธรรมชาติตรงนี้จัง ^_^ วิวตรงนี้มองหยางซั่วได้สุดลูกหูลูกตา
เราไปหาอาหารเช้ากินกัน มาจีนทั้งทีไม่ลองไม่ได้ ซาลาเปา นั่นเอง

ตามแพลนเราจะกลับกุ้ยหลินไปเที่ยวและรอขึ้นรถไฟไปปักกิ่งเวลา 18.55 น. แต่ที่หยางซั่วเป็นเมืองท่องเที่ยวที่มีกิจกรรมน่าทำมากกว่ากลับไปที่กุ้ยหลิน พวกเราจึง เที่ยวที่นี่ก่อนกลับ กิจกรรมที่พวกเราเลือกทำคือ ปั่นจักรยาน เพราะที่นี่เค้ามีจักรยานให้เช่าพร้อมแผนที่ให้ปั่น เย้ ไปลุยกันน
เราปั่นกันออกนอกเมืองเล็กน้อย แทบจะไม่เห็นรถเลย อากาศสดชื่น วิวข้างทางก็งดงาม ปั่นไปก็ชมวิวให้คุ้มค่า สวยทุกมุมจริงๆ

เราสะดุดตากับร้านกาแฟและชาร้านหนึ่ง ชื่อ Yangshou tea cozy ที่เห็นแล้วแบบว่า ไม่เข้าไม่ได้อ่ะ ขอเลย จอดรถแล้วเลี้ยวฟ๊าบ พุ่งตัวเข้าไปทันที
จิบกาแฟ แลชมร้าน โหยย ฟินมาก
ชากลิ่นกุหลาบ ให้อารมณ์จีนสุดๆ มีกู่เจิ้งมาบรรเลงด้วยจะดีมากเลย
ฟินกันสักพักเราก็ออกปั่นกันต่อ แวะถ่ายรูปที่สวนดอกไม้เหลืองๆในแผนที่ จำไม่ได้แล้วว่าดอกอะไร
มีนักท่องเที่ยวปั่นกันมาบ้างประปราย
พอใกล้ถึงเวลาเราก็ปั่นกลับที่พัก เตรียมตัวขึ้นรถบัสไปกุ้ยหลิน
พวกเรานั่งรถบัสกลับไปกุ้ยหลิน กลับไปที่สถานีรถไฟที่พวกเราเจอน้องนะพัด
ตอนนั้นแบบว่า เราต้องไปขึ้น hard seat 27 ชม ไปปักกิ่ง เป้าหมายสุดท้ายแล้วสินะ!! เรื่องราวบนรถไฟตลอดการเดินทางจะเป็นยังไง ต้องอึด ถึก และ ทนแค่ไหน ติดตามต่อตอนหน้าค่ะ